CD-R


แผ่นCD
แบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1CD-R
CD-R (ซีดี-อาร์) เป็นแผ่นซีดีที่สามารถบันทึกได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขข้อมูล ลบข้อมูลทิ ้ง หรือบันทึกข้อมูล เดิมซ ้าได้ จึงเหมาะส าหรับการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ต้องการแก้ไขแล้ว อย่างไรก็ตาม แผ่น CD-R นี้ ผู้ใช้งาน สามารถบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมลงไปในแผ่นที่มีข้อมูลอยู่แล้วได้อีกหลายครั ้ง จนกว่าพื ้นที่ในแผ่นจะเต็ม โดย การบันทึกแต่ละ

ครั้งจะถูกแยกออกเป็นส่วนๆ ที่เรียกว่า Session เช่น การบันทึกในโปรแกรม Nero














2CD-RW
• CD-RW (ซีดี-อาร์ดับบลิว) เป็นแผ่นซีดีที่สามารถบันทึกซ ้าและลบข้อมูลทิ ้งได้ โดยที่แผ่นซีดีนี ้สามารถ แบ่งการบันทึกเป็นหลายๆ Session ได้เช่นเดียวกับแผ่น CD-R แตกต่างกันตรงที่แผ่น CDRW สามารถบันทึกซ ้า และลบข้อมูลทิ ้งได้ อย่างไรก็ตาม การน าแผ่นที่มีข้อมูลอยู่แล้วมาบันทึกซ ้า หรือน า แผ่นที่มีข้อมูลเต็มแล้วกลับมาใช้ใหม่อีกครั ้ง คุณจ าเป็นต้องลบข้อมูลทั ้งแผ่นทิ ้งไปก่อน แล้วน ากลับมาใช้ เหมือนแผ่นเปล่า และด้วยความสามารถที่เหนือว่าแผ่นCD-R จึงท าให้แผ่น CD-RW มีราคาที่สูงกว่า แผ่น CD-R











3 CD-ROM Drive
 CD ROM ย่อมาจาก Compact disc Read Only Memory เป็นสื่อบันทึกข้อมูลชนิดหน่วยเก็บข้อมูลส ารอง (Secondary Storage Media) ลักษณะเป็นแผ่นจานกลมคล้ายแผ่นเสียงหรือแผ่นคอมแพ็คดิสก์ส าหรับฟังเพลง ข้อดีคือ เก็บ ข้อมูลได้ปริมาณมากกว่าดิสก์เก็ต ซีดีรอม 1แผ่นสามารถเก็บข้อมูล เทียบเท่ากับดิสก์เก็ตความจุ 1.44 MB จ านวน 600 แผ่น หรือเท่ากับฮาร์ดดิสก์ขนาดความจุ 600 MB ในขณะที่ราคาของซีดีรอมถูกกว่าฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุเท่ากัน จากข้อดีดังกล่าวจึงมีผู้ผลิตซอฟต์แวร์ประเภทเกมส์และโปรแกรมบรรจุในซีดีรอมมากขึ้น



ความคิดเห็น